Đặc điểm phân biệt logo chất lượng và logo kém chất lượng
-
Người viết: Thư Thư - Admin
/
Những đặc điểm cần lưu ý để phân biệt logo chất lượng và logo kém chất lượng
Logo là biểu tượng giúp Khách hàng nhận diện thương hiệu, truyền tải thông điệp và giá trị của nhãn hàng. Để sở hữu một logo phù hợp với thương hiệu nhưng chất lượng thì không chỉ khách hàng hiểu rõ mong muốn của mình, mà người thiết kế phải am hiểu trong từng lĩnh vực thiết kế. Những lời khuyên dưới đây sẽ giúp designer tránh những sai lầm trong thiết kế và giúp khách hàng logo sở hữu 1 logo đẹp mắt và thật ấn tượng.
1. Thiết kế lỗi thời
Một vấn đề khá phổ biến với những thiết kế logo xấu đó chính là dùng những kỹ thuật, hiệu ứng và hình ảnh lỗi thời. Những chiếc logo bên dưới trông như được thiết kế từ hàng triệu năm trước. Vào những năm 1980, những hiệu ứng đa dạng kiểu cũ, độ dốc 3D, hình ảnh và một số phông chữ được sử dụng quá mức, điều này khiến cho những logo này trông đặc biệt lỗi thời.
Giải pháp
Nếu như bạn đang phải đối mặt với một chiếc logo lỗi mốt, cách duy nhất để có thể cải thiện nó chính là thiết kế lại để biến nó thành sản phẩm của thế kỷ 21. Những thiết kế mang hơi hướng cũ kĩ để tạo xu hướng đang là xu thế. Nhưng nếu bạn muốn môt chiếc logo với phong cách này, hãy chỉ sử dụng những yếu tố cổ điển như kiểu vẽ tay trong chiếc logo dưới đây.
2. Quá nhiều chi tiết
Logo quá nhiều chi tiết quá không phải là xấu, chỉ là bản thân nó không quá sang trọng. Những chiếc logo nhiều chi tiết được sử dụng cho những chiếc biển quảng cáo lớn, tranh treo tường,..trông chúng sẽ rất tuyệt. Nhưng nếu những chiếc logo này xuất hiện ở những bề mặt nhỏ và khó nhìn thì sẽ rất tệ.
Một vấn đề lớn khác với những chiếc logo quá nhiều chi tiết, đó chính là khi xuất hiện trên mà hình điện thoại hay các sản phẩm in ấn có kích thước nhỏ như card visit, bảng mica để bàn hay bộ nhận diện văn phòng thì sẽ làm cho người xem cảm giác rất khó chịu.
Giải pháp
Để tránh thiết kế logo quá nhiều chi tiết thì chúng ta nên đơn giản hóa hình ảnh, giảm số lượng chi tiết không cần thiết trong hình ảnh, tập trung vào ý chính của thương hiệu hoặc sản phẩm. Sử dụng màu sắc đơn giản, tránh sử dụng quá nhiều màu sắc trong một logo. Chọn font chữ đơn giản và dễ đọc, tránh việc sử dụng nhiều loại font chữ trong cùng một logo. Tích hợp hình học đơn giản như vòng tròn, hình vuông, hay đường thẳng để dễ nhận biết và ghi nhớ. Kiểm tra xem logo của bạn có hiệu quả khi chuyển sang đen trắng không. Logo đơn giản thường dễ tái hiện và in ấn. Kiểm tra kích thước nhỏ, đảm bảo rằng logo vẫn rõ ràng và dễ nhận diện khi thu nhỏ. Nhận ý kiến phản hồi từ đồng nghiệp hoặc đối tác để đảm bảo rằng logo không quá phức tạp. Tạo và so sánh nhiều phiên bản khác nhau của logo để tìm ra sự kết hợp phù hợp nhất. Nghiên cứu logo của các công ty nổi tiếng để hiểu cách họ giữ cho logo của mình đơn giản và hiệu quả. Lưu ý rằng sự đơn giản không nhất thiết có nghĩa là thiếu sáng tạo. Một logo đơn giản nhưng độc đáo và dễ nhớ thường mang lại ấn tượng mạnh mẽ.
Nhưng nếu bạn vẫn muốn thiết kế một logo nhiều chi tiết nhưng vẫn giữ được sự tinh tế và sang trọng thì chúng ta phải đảm bảo rằng mọi chi tiết được tổ chức một cách cân đối và hài hòa. Sắp xếp các yếu tố sao cho chúng làm cho bố cục không bị rối.
Sử dụng màu sắc một cách thông minh, phù hợp với thông điệp và tôn vinh các chi tiết. Tránh sử dụng quá nhiều màu để không làm mất tập trung. Đảm bảo rằng tỷ lệ giữa các phần của logo là hợp lý. Cân nhắc kích thước và vị trí của từng chi tiết. Mỗi chi tiết của logo nên có ý nghĩa và kết nối với câu chuyện hoặc giá trị cốt lõi của thương hiệu. Chọn những chi tiết độc đáo và đặc sắc để tạo điểm nhấn. Kiểm tra cách logo của bạn xuất hiện trên nền đen, trắng và các nền màu khác nhau. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng logo vẫn rõ ràng và đẹp trên mọi mặt phẳng. Đảm bảo rằng logo của bạn thể hiện sự độc đáo của thương hiệu mà nó truyền tải.
3. Hình ảnh không liên quan
Sử dụng hình ảnh đẹp nhất, nhưng rất không phù hợp và không mô tả đúng chính xác thương hiệu thì logo sẽ mất đi ý nghĩa trong việc nhận diện thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng.
Giải pháp
Điều đầu tiên khi thiết kế là phải xác định lĩnh vực và ngành nghề kinh doanh, tên thương hiệu, màu sắc, bố cục. Lĩnh vực về bảo hiểm thì lựa chọn những biểu tượng thiết kế mang tính bảo vệ, an tâm và uy tín cho khách hàng. Lĩnh vực giải trí, nghỉ dưỡng thì màu sắc tươi mới hoặc chuyên nghiệp, sang trọng, đẳng cấp. Lĩnh vực y tế, sức khỏe thì lựa chọn phong cách nhẹ nhàng, đơn giản,..
Hãy trung thành với hình ảnh có sự gắn kết trực tiếp với thương hiệu, phản ánh tên công ty của bạn hoặc lĩnh vực công ty bạn đang kinh doanh. Bạn vẫn có thể sử dụng hình ảnh quen thuộc và mang tính biểu tượng mà không cần tạo logo quá đột phá.
4. Hình ảnh mơ hồ không xác định
Logo của bạn trông khá ổn nhưng lại chẳng nói lên điều gì về thương hiệu mà nó đại diện, tên công ty mập mờ và những hình ảnh. Một trong những mục đích của logo là nói về sự giá trị của thương hiệu, lĩnh vực kinh doanh,..
Giải pháp
Hãy thêm một mô tả, tên doanh nghiệp hoặc các câu slogan vào Logo. Bạn không cần phải thêm hẳn một bài diễn văn, bởi vì đối với logo thì càng ít chữ càng tốt, nhưng bạn vẫn có thể thêm một vài chữ để giải thích bạn có thể cung cấp gì cho khách hàng hay ít nhất là tên của doanh nghiệp.
5. Liên hệ
Logo đóng một vai trò quan trọng trong việc nhận diện thương hiệu của bạn với các đối thủ cạnh tranh khác trên thị trường. Đồng thời truyền đạt sứ mệnh, giá trị và kết nối mà thương hiệu của bạn mang lại đến với Khách hàng.
Vì vậy, đối với WAO design, chúng tôi luôn luôn đặt rất nhiều tâm huyết vào trong các sản phẩm về logo, bộ nhận diện thương hiệu và các sản phẩm thiết kế khác. Muốn chia sẻ thật nhiều kiến thức về thiết kế đến với mọi người. Vì chúng tối hiểu rằng, sự chỉnh chu, tỉ mỉ và đặt cái tâm của mình vào trong từng sản phẩm thiết kế, sẽ giúp ích rất nhiều đối với sự thành công của bạn và tôi.
>>>Tham khảo các kênh Social Media của WAO design<<< |
1. Facebook: https://www.facebook.com/waodesign.vnn |
2. Behance: https://www.behance.net/waodesign |
3. Youtube: https://www.youtube.com/@WAODESIGN/featured |